PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 40 /KH-KĐ
|
Quận 12, ngày 19tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Công tác chuyên môn năm học 2016-2017
¶
Căn cứ Kế hoạch số 667/KH-GDĐT-TH ngày 23/8/2016 của PGD và ĐT Quận 12 về công tác giáo dục cấp Tiểu học năm học 2016 -2017 ;
Căn cứ Kế hoạch số 38/KH-GDĐT-TH ngày 19/9/2016 của Trường về công tác giáo dục cấp Tiểu học năm học 2016 -2017 ;
Căn cứ kế hoạch công tác giáo dục cấp tiểu học và tình hình hoạt động chuyên môn của nhà trường, trường Tiểu học Kim Đồng xây dựng kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2016-2017 như sau:
I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1. Đánh giá kết quả đạt được của năm học trước
1.1. Mặt được:
- Vận động trè 6 tuổi ra lớp : 100 %
- Phẩm chất : đạt 2598/2599 – Tỉ lệ : 99.96 %
- Năng lực : đạt 2598/2599 – Tỉ lệ : 99.96 %
- HS lên lớp thẳng : 2570/2599 – 98.9 %
- Tỉ lệ thi lại : 29/2599 – 1.1 %
- Tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại : 8/29 – Tỉ lệ : 27.6 %
- Tỉ lệ lưu ban : 21/2599 – Tỉ lệ : 0.8 %
- Tỉ lệ bỏ học : 1/2599 – Tỉ lệ :0.04 %
- Tỉ lệ hoàn thành chương trình cấp tiểu học : 100 %
- CSTĐCS : 6/67 – Tỉ lệ 9.0 %
- 100% học sinh được tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khóa.
- Học sinh tham gia tích cực Hội thi Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng và có 05 học sinh được vào vòng chung kết. Đơn vịđược khen thưởng tham gia tốt giải Lê QuýĐôn trên báo Nhi đồng.
- Giáo viên giỏi cấp Trường: số lượng: 43/6, tỷ lệ: 63,2%
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Trường: số lượng: 15/68 , tỷ lệ: 22,1%
Giải phong trào :
* Hội thi Vở sạch chữ đẹp cấp quận:
- 2 tập thể đạt giải Khuyến khích
- 3 tập thể được công nhận
- 25 học sinh đạt giải viết chữ đẹp cá nhân
* Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận:
- 01 giáo viên đạt giải Ba
- 02 giáo viên được công nhận
* Hội thi giáo viên dạy giỏi:
- Cấp thành phố: 02 giáo viên đạt vòng viết SKKN
- Cấp quận: 09 giáo viên được công nhận
* Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cho học sinh khuyết tật học hòa nhập:
- Đạt 01 giải Khuyến khích
* Hội thi Nét vẽ xanh:
- Cấp Thành phố: 01 giải KK
- Cấp Quận: 1 Giải Nhì ; 2 Giải Ba; 2 Giải KK
* Ngày hội giáo dục cấp Tiểu học :
- Văn nghệ - 1 Giải Ba
- Vẽ tranh: 1 Giải KK
* Giải toán Violympic qua internet:
- 01 học sinh tham gia giải toán internet cấp Quốc gia.
- 37 học sinh được công nhận đạt giải toán qua internet cấp Quận.
- 03 học sinh được công nhận kì thi Olympic tiếng Anh cấp quận.
* Hội Khỏe Phù Đổng:
* Cấp Thành phố: 01 huy chương bạc môn Teakwondo (Phạm Thị Ngọc Trang – 3/2)
* Cấp quận:
- Huy chương Vàng: 07
- Huy chương Bạc: 09
- Huy chương Đồng: 22
* Hội thi Toyota - An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”:
- 01 học sinh đạt giải KK cấp Quốc gia
* Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng : 05 học sinh được vào vòng chung kết.
Danh hiệu cuối năm : TAÄP THEÅ LAO ÑOÄNG TIEÂN TIEÁN CAÁP QUAÄN
1.2. Mặt tồn tại :
- Năm học 2015 – 2016 còn 1 giáo viên xếp loại kém.
2. Thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương.
- Được sự đồng thuận và hỗ trợ về cơ sở vật chất, các hoạt động từ phía phụ huynh của nhà trường.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường.
- Đội ngũ CB-GV-NV đoàn kết, có ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao, luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có tâm huyết với nghề nghiệp, luôn học hỏi đồng nghiệp để nâng cao tay nghề.
- Trường lớp sạch sẽ, khang trang, thoáng mát là điều kiện thuận lợi để học sinh học tập và tổ chức các hoạt động.
* Khó khăn :
- Số lượng học sinh trong một lớp đông nên việc tổ chức các hoạt động dạy học tích cực vẫn còn hạn chế.
- Một số giáo viên mới ra trường nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và công tác chủ nhiệm lớp.
- Một số PHHS thực sự chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình còn giao khoán cho nhà trường.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Mục tiêu, định hướng
- Thực hiện trên tinh thầnNghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; giáo dục tiểu học tiếp tục khẳng định là niềm tin của gia đình và xã hội, làm cho học sinh thích học, thích đi học, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hội nhập.
- Nhiệm vụ trọng tâm
- Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả thực hiện tinh thần mô hình trường tiểu học mới Vnen vào việc dạy học và tổ chức lớp học.
- Thực hiện đúng tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các hướng dẫn của Bộ.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,…
- Xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại đơn vị.
- Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
- Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
a.Mục tiêu :
- Thực hiện đúng kế hoạch giáo dục. Đảm bảo mục tiêu giáo dục, chất lượng giáo dục. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT, dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học với nội dung đã điều chỉnh( giảm tải), HS sử dụng SGK theo thời khóa biểu, tránh quá tải về sách bài tập và sách tham khảo.
- Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của lớp thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức/giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hoá, dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn,…
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dạy học bằng trải nghiệm, dự án,…
b. Chỉ tiêu :
- 100 % GV thực hiện đúng kế hoạch giáo dục.
- 100 % GV thực hiện soạn giảng tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Tất cả học sinh lên lớp đều đạt yêu cầu về Chuẩn KTKN.
c. Giải pháp :
- Việc điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, nhẹ nhàng, hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh và phù hợp với đối tượng học sinh.
- Thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn…tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, phát huy vai trò tích cực của học sinh, thực hiện phương pháp” Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực đã được triển khai trong TNXH, môn Khoa học và các tiết học khác.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục :
+ Đối với lớp 1 buổi/ngày : thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ leân lôùp
4 tiết/ tháng bằng các tích hợp các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kĩ thuật và các hình thức sáng tạo, sinh động.
+ Đối với lớp 2 buổi/ngày : thời lượng tối đa 7 tiết/ngày, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học, tham gia hoạt động thực tế địa phương, tự học có hướng dẫn, bồi dưỡng năng khiếu, dạy học các môn tự chọn … một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo nhu cầu học sinh để phát triển trong thời kì hội nhập.
-Thực hiện các hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp dưới hình thức câu lạc bộ vào buổi chiều nhằm rèn kĩ năng sống và tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho học sinh. Cụ thể như : Giáo dục lịch sử, địa lí địa phương, đưa loại hình trò chơi dân gian vào trường học bằng nhiều hình thức khác nhau, tổ chức thăm các di tích lịch sử , di tích văn hóa địa phương. Tổ chức đưa âm nhạc dân tộc vào trường bằng các hoạt động nâng cao chất lượng dạy các bài hát dân ca trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các tiết sinh hoạt tập thể, các ngày lễ lớn của trường, tổ chực hội thảo về văn hóa trường học : quan hệ ( thân thiện ), môi trường lành mạnh ( an toàn, vệ sinh, thẫm mĩ.
- Tổ chức dạy tích hợpcác nội dung về biến đổi khí hậu, giáo dục tài nguyên môi trường biển đảo, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, an toàn giao thông,…… vào các môn học.BGH kiểm tra trên bài soạn và vận dụng vào tiết dạy của GV.
- Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, tập trung chính vào việc nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên.
2.Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả thực hiện tinh thần mô hình trường tiểu học mới VNEN vào việc dạy học và tổ chức lớp học.
a. Mục tiêu :
- Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.Đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”
- Mỗi giáo viên tự nghiên cứu, lựa chọn nội dung phù hợp, đăng ký và thực hiện tối thiểu 2 tiết dạy với phương pháp “Bàn tay nặn bột” có ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong năm học 2016-2107
- Tiếp tục triển khai hiệu quả thực hiện tinh thần mô hình trường tiểu học mới Vnen vào việc dạy học và tổ chức lớp học theo hướng dẫn tại Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH ngày 30/3/2016 về Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới VNEN ở tiểu học từ năm học 2016-2017.
b. Chỉ tiêu:
- 100 % giáo viên đăng kí tiết dạy với phương pháp “Bàn tay nặn bột” có ứng dụng công nghệ thông tin ( 2 tiết/ năm học ).
- 100 % giáo viên các lớp thực hiện việc áp dụng từng phần mô hình VNENvới các nội dung: trang trí trường lớp, xây dựng góc cộng đồng, bản đồ cộng đồng, hộp thư vui, những điều nên – không nên, 10 bước học tập, hội đồng tự quản,…
- 100% giáo viên dạy Mĩ thuật chủ động, linh hoạt trong việc dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới.
c. Giải pháp :
- Ban giám hiệu trường lên kế hoạch triển khai cụ thể về phương pháp Bàn tay nặn bột cho toàn thể giáo viên trong trường.Mỗi giáo viên tự nghiên cứu, lựa chọn nội dung phù hợp, đăng ký và thực hiện ( 2 tiết/ năm học ) với phương pháp “Bàn tay nặn bột” có ứng dụng công nghệ thông tin.Các tổ khối sẽ sinh hoạt kĩ về các bài học, nội dung kiến thức trong bài có thể áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột. Lập bảng đăng kí giáo án có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột của giáo viên trong tổ báo cáo về BGH.
- Ban giám hiệu trường sẽ dự giờ , đánh giá, trao đổi thảo luận với các tổ khối để xây dựng tiết dạy cho phù hợp.Có kế hoạch cải tiến hoặc mua thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của việc giảng dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột.
- Ban giám hiệu trường lên kế hoạch triển khai cụ thể việc áp dụng từng phần mô hình VNENvới các nội dung: trang trí trường lớp, xây dựng góc cộng đồng, bản đồ cộng đồng, hộp thư vui, những điều nên – không nên, 10 bước học tập, hội đồng tự quản,…cho toàn thể giáo viên trong trường. Nhà trường tổ chức đi kiểm tra thực tế, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm và xếp loại.
- Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mớicho giáo viên theo “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học”.BGH trường chủ động theo dõi, rút kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật kịp thời đối với giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên Mỹ thuật sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, liên trường để giáo viên được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
3. Thực hiện đúng tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các hướng dẫn của Bộ.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,…
a. Mục tiêu :
- Thực hiện đúng tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các hướng dẫn của Bộ.Giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi nhận xét.
- Khuyến khích GV sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên và tập trung vào hoạt động chuyên môn. Tiếp tục phát huy và thực hiện cổng thông tin điện tử.
- Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 (theo văn bản hướng dẫn cụ thể) làm cơ sở để đánh giá tình hình học tập của học sinh, điều chỉnh kịp thời việc giảng dạy và đánh giá học sinh.
- Tiếp tục xây dựng ma trận để khi tổ chức ra đề kiểm tra đánh giá học sinh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục.Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,…
b. Chỉ tiêu:
- 100 % Đội ngũ Giáo viên thực hiện đúng theo tinh thần của thông tư 30.
- 100% học sinh được nhận xét đánh giá thường xuyên trong đó trên 50% nhận xét bằng ghi lời phê trên tập vở học sinh, còn lại giáo viên nhận xét tư vấn trực tiếp bằng lời trong các hoạt động dạy – học.
- Đảm bảo 100% giáo viên thực hiện theo dõi chất lượng học sinh trên cổng TTĐT.
- Đảm bảo 100 % giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng và lên tiết các chuyên đề - thao giảng.
- 100 % Giáo viên chủ nhiệm căn cứ chuẩn kiến thức, kĩ năng xây dựng ma trận 2 chiều đối với 2 môn : Tiếng Việt ( đọc hiểu) và môn Toán.
- Đảm bảo CBQL đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
- Đảm bảo đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.
c. Giải pháp :
- BGH hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả giáo viên, nhất là các giáo viên lớn tuổi, hạn chế khi sử dụng công nghệ thông tin để việc thực hiện đạt hiệu quả. Khi sử dụng cổng thông tin điện tử cần linh hoạt, tránh máy móc trong việc nhận xét, quá lệ thuộc vào các câu nhận xét chuẩn bị sẵn. Ban Giám Hiệu kiểm tra việc cập nhật cổng thông tin của giáo viên qua bảng tổng hợp cuối năm.
- Ban Giám Hiệu kiểm tra tập vở học sinh. Qua kiểm tra Ban giám hiệu trường kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh và tư vấn cho đội ngũ giáo viên về cách ghi lời nhận xét đối với học sinh.Tổ khối phân công các thành viên trong tổ tự kiểm tra chéo việc nhận xét, đánh giá học sinh, việc ghi chép cập nhật các loại sổ.
- Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 (theo văn bản hướng dẫn cụ thể) để nắm tình hình học tập của học sinh, điều chỉnh kịp thời việc giảng dạy và đánh giá học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ chuẩn kiến thức soạn đề thi và xây dựng ma trận 2 chiều đối với 2 môn : Tiếng Việt ( đọc hiểu) và môn Toán, ra đề thi và đáp án đối với các môn lấy điểm như : Tiếng Việt, Toán, Khoa, Sử + Địa ( Khối 4, 5 ). Ban giám hiệu duyệt đề trước khi tổ chức thi.
- Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Tạo điều kiện cho CB-GV tham dự đầy đủ các chuyên đề do SGD và PGD tổ chức. BGH thường xuyên dự giờ, thăm lớp theo kế hoạch hoặc dự giờ đột xuất để đánh giá, chủ yếu là hướng dẫn, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng dần tay nghề cho giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy chung của trường.Giáo viên thường xuyên dự giờ đồng nghiệp, thực hiện tiết dạy theo kế hoạch của tổ để học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau.
- Tổ chức thi GVG cấp trường nhằm bồi dưỡng năng lực chuyên môn theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.
- Tiếp tục tổ chức các chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử. Giáo viên nâng cao trình độ hiểu biết về tin học và có kĩ năng truy cập thông tin trên Internet để phục vụ công tác giảng dạy.Tạo mọi điều kiện thuận lợi về phương tiện máy móc để giáo viên giảng dạy.
- Các bộ phận trong trường thường xuyên truy cập mạng để lấy thông tin, tư liệu phục vụ cho công tác giáo dục.
4.Xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại đơn vị.
a. Mục tiêu :
- Xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập, sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
- Triển khai xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại đơn vị.
b. Chỉ tiêu:
- Đảm bảo 100 % học sinh có đủ sách giáo khoa để học tập.
- Học sinh mỗi Học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc tại thư viện.
c. Giải pháp :
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường. Các lớp bán trú cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.
- Khuyến khích họcsinh mỗi Học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
5.Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
a. Mục tiêu :
- Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 19/12/2009 ban hành quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương. Tiếp tục tạo các điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để trẻ lang thang, cơ nhỡ có thể đến trường học tập.
- Tăng cường cơ hội tiếp cận cho trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục khuyết tật., triển khai các chính sách và quyền lợi cho giáo viên, học sinh được tiếp nhận và thụ hưởng. Trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và được đánh giá kết quả phù hợp cho từng đối tượng.
b. Chỉ tiêu:
- 100 % huy động trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến trường.
- 100 % các lớp có học sinh khuyết tật đều thực hiện tốt việc giảng dạy. Đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh.
c. Giải pháp :
- BGH chỉ đạo GVCN theo dõi chặt chẽ hoàn cảnh, điều kiện sống, tìm hiểu nguyên nhân sâu sát có biện pháp giúp đỡ kịp thời, phù hợp, tạo các điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để trẻ lang thang, cơ nhỡ có thể đến trường học tập.
- Lập danh sách tất cả học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học, các đối tượng chính sách lập thành sổ theo dõi, phân loại đối tượng , lập hồ sơ quản lí chung toàn trường để từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ các em trong năm học.
- Tham mưu với Ban đại diện CMHS vận động hỗ trợ.
- Nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học, huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng.
- Tiếp tục hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên việc lập và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân, tổ chức việc dạy học, giáo dục cho các học sinh khuyết tật học hòa nhập
6. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
a. Mục tiêu :
- Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thập, quản lí số liệu về phổ cập giáo dục tiểu học.
b. Chỉ tiêu :
- Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 100%.
- Vận động trẻ thất bỏ học ra lớp và học lớp phổ cập 80 %.
- Duy trì sĩ số : 99.9 %
- Lưu ban, bỏ học : dưới 1.0 %
- Tỉ lệ lên lớp thẳng : 98 %
c. Giải pháp :
- Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương thực hiện tốt việc điều tra thống kê trình độ văn hóa của trẻ từ 6 đến 14 tuổi.
- Phối hợp với Hội đồng giáo dục phường trong việc vận động trẻ bỏ học ra lớp.
- Phối hợp với Ban CMHS và HĐGD phường Thới An thực hiện tốt ngày “ Toàn dân đưa trẻ đến trường” theo chỉ thị của UBND thành phố.
- Bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
- Hạn chế tối đa học sinh lưu ban , bỏ học ( như hỗ trợ dụng cụ học tập các em có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên phụ đạo cho các học sinh yếu kém; thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kiểm tra thời gian học tập tại nhà của các em học sinh. phối hợp với các đoàn thể địa phương khuyến khích, động viên các em đến lớp).
- Thực hiện chế độ miễn giảm chọ học sinh thuộc diện XĐGN, con gia đình thương binh, liệt sĩ.
7.Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
a. Mục tiêu :
- Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan âm nhạc dân tộc, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, các hoạt động giao lưu tiếng Anh cho giáo viên và học sinh ở các địa phương, …
-Tiếp tục thực hiện ngày càng có chất lượng hơn việc giảng dạy An toàn giao thông trên lớp học theo các tài liệu do Bộ quy định, đồng thời tham gia và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường, đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
-Tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động đưa âm nhạc dân tộc vào trường tiểu học thông qua các hoạt động văn nghệ, giao lưu.
-Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe học sinh .
- Đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao, phát triển chương trình bóng đá học đường.Có kế hoạch phổ biến, tuyên truyền và tổ chức phổ cập bơi lội cho trẻ tại các trường một cách hiệu quả, an toàn.
-Tiếp tục thực hiện giáo dục môi trường, tổ chức các ngày hội phù hợp với đơn vị bằng các hình thức sáng tạo, hấp dẫn.
- Tiếp tục thực hiện phổ cập bơi cho học sinh theo kế hoạch, chú trọng chất lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.
b. Chỉ tiêu :
- Đảm bảo học sinh tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa của trường.
- Tham gia đầy đủ các bộ môn trong HKPĐ cấp Quận và đạt giải.
c. Giải pháp :
- Trường tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh như :văn nghệ , giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Ngày hội Em viết đúng viết đẹp”…
- Tổ chức cho học sinh hát các bài hát dân ca, các bài hát đã học trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các sinh hoạt tập thể khác, sử dụng và biểu diễn một số nhạc cụ dân tộc... Củng cố việc hát các bài hát tập thể trong nhà trường, tại lớp học, trong các buổi sinh hoạt tập thể.
- Củng cố hoạt động thể dục, múa hát sân trường giữa giờ thiết thực, hiệu quả, đặc biệt có kế hoạch phổ biến, tuyên truyền và tổ chức phổ cập bơi lội cho trẻ một cách hiệu quả, an toàn.
- Tổ chức tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
- Tạo điều kiện tốt nhất về sân bãi để học sinh có nơi tập luyện và thi đấu.
- Tổ chức tốt hội thi TDTT cấp trường, có kế hoạch tập dợt, rèn luyện tham gia hội thi cấp Quận.
- Kết hợp với Đội TNTP tổ chức các phong trào vui khỏe. Qua đó hướng học sinhyêu thích nghệ thuật , mạnh dạn, tự tin hơn, rèn cho HS kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống.
- Tham mưu với chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, thực hiện tốt công tác xã hội hóa để tổ chức và thực hiện công tác giáo dục thể chất cho học sinh ngày càng tốt hơn.
8. Tổ chức các ngày Hội – Hội thi
a. Mục tiêu :
- Tổ chức tốt các ngày Hội, Hội thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo động lực thúc đẩy trường phát triển.
- Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quản lí và dạy học.
Tổ chức các ngày Hội :
- Ngày hội “Ngày toàn dân đưa trẻ tới trường",
- Ngày hội “Em tập viết đúng – viết đẹp”
- Ngày hội “ Trang trí lớp”
- Ngày hội “ Vui hội trăng rằm” ( Tết Trung thu)
- Ngày hội Giới thiệu Ngôi trường tiểu học của em.
- Ngày lễ “Hoàn thành Chương trình tiểu học”.
Tham gia các Hội thi :
- Hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
- Liên hoan âm nhạc dân tộc.
- Các Hội thi trên Internet.
- Hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi.
- Hội thi chào mừng ngày 20/11
- Hội thi Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Hội thi “Nét vẽ xanh” các cấp.
- Hội thi Vô địch Tin học IC3 Spark các cấp.
IV. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU NĂM HỌC 2016 - 2017
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
- Phấn đấu nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày so với năm học trước.
- Hiệu suất đào tạo trên 98%.
- Phấn đấu kéo giảm học sinh lưu ban, tiến tới không còn học sinh lưu ban.
- Giảm tỉ lệ học sinh bỏ học dưới 1%.
- 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
- Khảo sát học sinh lớp 3 đạt 100 %.
- Có HS đạt các giải Olimpic Tiếng Anh qua mạng Internet, ViOlimpic Toán, Giải vô địch học sinh, Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, các hội thi do ngành tổ chức.
- Duy trì và đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, giáo dục cách phòng chống xâm hại cho học sinh, ít nhất 01 lần/học kỳ/trường
- Xây dựng 1câu lạc bộ, đội, nhóm học sinh về văn thể mỹ, tiếng Anh, robotics, các môn học Toán, Tiếng Việt,… trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tham gia sinh hoạt bổ ích, thiết thực.
V. LỊCH CÔNG TÁC THÁNG
Thời gian
|
Nội dung
|
Phân công
|
Tháng 7
2016
|
Trọng tâm: Bồi dưỡng hè - Tuyển sinh lớp 1
|
Ban TS
|
- Thực hiện công tác tuyển sinh theo kế hoạch.
|
Tháng 8
2016
|
Trọng tâm: Hướng dẫn nhiệm vụ năm học.
|
GV
PHT
PHT
PHT,GV
HT,PHT
PHT
CB-GV-NV
|
Trọng tâm : Tổ chức tựu trường -Ổn định nề nếpHS
|
Tháng 9
2016
|
Trọng tâm: Khai giảng năm học mới.
|
CB-GV-NV
PHT
HT,PHT
PHT
BGH,GV
BGH,VT
BGH
PHT
PHT
BGH,GV
|
- Khai giảng năm học mới và tổ chức phát động và ngày hội Giáo dục về an toàn giao thông (5/9/2016)
- Tổng hợp số liệu đầu năm và báo cáo trực tuyến eqms.eos
- Xây dựng các kế hoạch : KH năm học, KH chuyên môn, KH bán trú, KH thao giảng chuyên đề, KH GVG cấp trường, KH GVCN giỏi cấp trường, KH kiểm tra HĐSP của GV, KH hoạt động chuyên môn cụm 4, KH kể chuyện sách Tiếng anh có minh họa tiểu phẩm, KH hoạt động ngoại khóa, kế hoạch triển khai thực hiện PP BTNB, KH chiến lược phát triển nhà trường,
- Triển khaikế hoạch tổ chức các ngày hội (Trang trí lớp, Hội trăng rằm)
-Triển khai các hội thi trên Internet cấp trường,
- Tổ chức Đại hội CMHS đầu năm ( 25/9 /2016)
- Hoàn tất sổ đăng bộ, hồ sơ tuyển sinh lớp 1.
- Thăm lớp, dự giờ nắm tình hình GV và học sinh.
- Kiểm tra chéo các trường trong cụm 4 ( theo kế hoạch cụm)
- KTTD GV : 1/1 , 1/2, 1/3, 2/10, 3/1, 3/3, 4/1, 4/2, 5/2
- Chuyên đề trường: Luyện từ và câu 4 – Lớp 4.3
|
Tháng 10
2016
|
Trọng tâm: Triển khai các hoạt động năm học
|
GV
BGH,GV
PHT,GV
PHT
Toàn trường
BGH
BGH
PHT
BGH,GV
PHT
BGH,GV
|
- Tiếp tục thực hiện Giảng dạy ATGT.
- Tổ chức Hội thi GV dạy giỏi cấp trường.
- Tham dự chuyên đề Rèn chữ viết cho giáo viên ( PGD)
- Kiểm tra chuyên đề chấm trả tập vở học sinh.
- Đón đoàn kiểm tra việc xây dựng kế hoạch năm học, kiểm tra chuyên môn, việc thực hiện các chuyên đề Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và Sử dụng vật liệu phế thải trong môn thủ công lớp 1, 2, 3 của Sở GD&ĐT tại các trường tiểu học.
- Tổ chức cho HS tham gia sinh hoạt trong các CLB đội, nhóm về văn thể mĩ, Tiếng anh, Robotics, các môn toán, Tiếng việt
- Tổ chức chuyên đề giáo dục kĩ năng sống, cách phòng chống xâm hại cho HS.
- Duyệt HSSS giáo viên đợt 1
- Ôn tập và kiểm tra giữa kì I – Khối 4,5
- KTTD GV : 1/4, 1/5, 1/6, 2/1, 2/2, 2/5, 3/4, 3/6, 4/3, 4/4, 5/5, 5/6, 5/9, T .Tính( Tin học)
- Chuyên đề trường ( Kết kợp cụm ) : Toán 2 – Lớp 2.1
(Tên Chuyên đề : Giúp HS chọn phép tính tính dạng toán có lời văn)
|
Tháng 11
2016
|
Trọng tâm: Dạy và học chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
|
PHT
BGH,GV,HS
Toàn trường
BGH,GV
BGH,GV
Toàn trường
BGH,GV
|
- Sơ kết giữa HK I việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30.
- Tổ chức Hội thi kể chuyện sách Tiếng Anh có minh họa tiểu phẩm cấp trường.
- Đón đoàn kiểm tra chuyên môn, việc triển khai tiếp tục Thông tư 30, việc thực hiện Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi,việc thực hiện các chuyên đề Giáo dục Đạo đức thông qua các sự kiện thời sự của Sở GD&ĐT.
- Tổ chức liên hoan âm nhạc dân tộc cấp trường.
- Tiếp tụcHội thi GV dạy giỏi cấp trường.
- Tổ chức Ngày hội chào mừng ngày NGVN 20/11
- KTTD GV : 1/7, 1/8, 1/9, 2/3, 2/4, 3/2, 3/9, 3/10, 4/5, 4/6, 5/1, 5/3
- Chuyên đề cụm 4 : Luyện từ và câu 4 – tại Võ Văn Tần
(Tên Chuyên đề :Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn LT&C)
|
Tháng 12
2016
|
Trọng tâm: Kiểm tra định kỳ cuối HKI.
|
BGH
PHT
BGH
BGH
BGH
BGH,GV
|
- Kiểm tra định kì cuối học kì 1. Hướng dẫn sơ kết HK1.
- Sơ kết đánh giá nhận xét học sinh cuối HK1.
- Kiểm tra chuyên đề VSCĐ cấp trường.
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS
- Duyệt HSSS giáo viên đợt 2
- KTTD GV : 1/10,1/11,2/6,2/7,4/8,4/9,5/7,5/8, C Tiến ( AN),
T Trưởng ( MT), T Hùng (TD)
- Chuyên đề : GD kĩ năng sống, phòng chống xâm hại cho HS
- Chuyên đề cụm 4 : Toán 5 – tại Nguyễn Khuyến
(Tên Chuyên đề : Khai thác chức năng bảng tương tác trong dạy Toán)
|
Tháng 01
2017
|
Trọng tâm: Sơ kết Học kỳ I
|
PHT
PHT
BGH
Toàn trường
GV,HS
BGH,GV
PHT
|
- Báo cáo sơ kết, báo cáo số liệu thống kê học kì 1; sơ kết việc thực hiện Thông tư 30 ở HKI. Vào chương trình HKII.
- Đánh giá, rút kinh nghiệm kiểm tra định kì cuối học kì I.
- Thực hiện chương trình tiếng Anh cho học sinh lớp 1.
- Đón đoàn kiểm tra việc thực hiện chuyên môn tiếng Anh, chuyên đề Giúp học sinh chọn phép tính đúng trong việc giải toán có lời văn của Sở GD&ĐT tại các trường tiểu học.
- Tham dự Hội thi kể chuyện sách Tiếng Anh có minh họa tiểu phẩm cấp quận.
- Tổ chức Ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” cấp trường
- Rút kinh nghiệm việc ra đề kiểm tra TV, Toán trong cụm 4.
- KTTD GV : 2/8,2/9,2/13, 3/5, 3/7, 3/8
|
Tháng 2
2017
|
Trọng tâm: Kiểm tra hoạt động trường học
|
Toàn trường
PHT gởi ds
PHT
PHT,GV
BGH,GV
PHT,GV
|
- Đón đoàn kiểm tra thực hiện chuyên đề Phối hợp sử dụng bảng tương tác và phương pháp nàn tay nặn bột, công tác quản lý trường tiểu học của Sở GD&ĐT.
- Gởi danh sách xét chọn tập thể, cá nhân công nhận VSCĐ cấp quận vể PGD.
- Kiểm tra công tác thư viện và thiết bị trường học.
- KTTD GV : 2/11,2/12,4/7,4/105/10, C Ngọc (AV), C Uyên (AV), C Lương ( TA), T Hiệp ( Tin học), C Lý ( TD)
- Chuyên đề Trường : TNXH 3- Lớp 3/1
- Chuyên đề cụm 4 : TNXH 3 – tại Hà Huy Giáp
(Tên Chuyên đề : Phối hợp sử dụng bảng TT và phương pháp BTNB)
|
Tháng 3
2017
|
Trọng tâm: Hội thi các cấp
|
PHT
PHT
BGH,GV
BGH
PHT,GV
PHT
|
- Sơ kết việc đánh giá Thông tư 30 giữa Học kì II.
- Khảo sát học sinh lớp 3.
- Ôn tập và kiểm tra giữa kì II – Khối 4,5
- Tổ chức chuyên đề giáo dục kĩ năng sống, cách phòng chống xâm hại cho HS.
- KTTD GV : 4/11, 5/4, C Nguyện ( AN ), T Quang ( TD ),
C Ngãi ( MT)
- Chuyên đề cụm 4 : Tập đọc 5 – tại Nguyễn Văn Thệ
(Tên Chuyên đề :Kĩ thuật khai thác văn bản và dạy đọc hiểu cho HS)
|
Tháng 4
2017
|
Trọng tâm: Các hoạt động giáo dục tiểu học
|
BGH
Toàn trường
BGH
PHT
PHT
BGH
PHT
|
- Hướng dẫn kiểm tra định kỳ cuối năm và bàn giao chất lượng học tập. Hướng dẫn tổng kết năm học.
- Đón đoàn kiểm tra chuyên đề Luyện từ và Câu trong Tiếng Việt, công tác Y tế học đường của Sở GD&ĐT.
- Xét bình chọn GVCN giỏi cấp trường
- Thiết lập hồ sơ HTCTTH
- Tiếp tục dự giờ theo chuyên đề các lớp.
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS
- Tổng kết việc thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn cụm 4
|
Tháng 5
2017
|
Trọng tâm: Kiểm tra cuối năm, tổng kết năm học
|
BGH
PHT
BGH,GV
Toàn trường
BGH
|
- Tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học.
- Báo cáo tổng kết năm học, tổng kết việc thực hiện Thông tư 30, VNEN, giáo dục ATGT, thống kê số liệu…
- Tổ chức tổng kết năm học, lễ ra trường cho học sinh lớp 5.
- Tham dự kỳ thi chung kết Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Đón đoàn kiểm tra chuyên đề Ứng dụng CNTT xây dựng trò chơi của Sở GD&ĐT.
- Tổ chức Ngày hội giới thiệu ngôi trường tiểu học của em.
|
Tháng 06
2017
|
Trọng tâm: Chuẩn bị kế hoạch hè
|
HT
PHT
BGH
BGH
|
- Xét hoàn thành chương trình tiểu học.
- Hoàn tất hồ sơ báo cáo hoàn thành chương trình tiểu học.
- Triển khai hoạt động hè cho học sinh.
- Chuẩn bị tuyển sinh lớp 1.
|
Nơi nhận : Ngày 19 tháng 9 năm 2016
-PGD HIỆU TRƯỞNG
- Lưu VT (Ký, ghi họ tên, đóng dấu)
Phan Thị Ngọc Phương
Duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo
KT.TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Nguyễn Thị Minh Thảo