PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: /KH-KĐ
|
Quận 12, ngày tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Y TẾ NĂM HỌC 2016 – 2017
Căn cứ vào Kế hoạch công tác y tế học đường năm học 2016-2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Tiểu học Kim Đồng xây dựng Kế hoạch hoạt động y tế học đường năm học 2016 - 2017 với các nội dung sau :
I/ HOẠT ĐỘNG Y TẾ TRƯỜNG HỌC:
- 1.Quản lý, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh. Có sổ khám bệnh, sổ theo dõi bệnh, hồ sơ quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh cho cả cấp học.
- Thực hiện sơ cứu, cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định hiện hành. Chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế trong những trường hợp cần thiết.
- Có cơ chế phối hợp với cơ sở y tế trong việc chăm sóc, điều trị đối với các học sinh mắc bệnh mãn tính.
- Có thông báo cho cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ của học sinh về tình hình sức khỏe học sinh. Có kế hoạch chăm sóc và điều trị cho học sinh có vấn đề sức khỏe.
- 2.Truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh
- Xây dựng nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe học sinh về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường, tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, kỹ năng sống và hành vi lối sống có hại cho sức khỏe.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trong buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hoặc trong các hoạt động ngoài giờ học chính khóa cho học sinh với các nội dung sau:
- Phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
- Phòng chống bệnh tay chân miệng.
- Phòng chống bệnh sởi.
- Nha học đường: Biết chải răng đúng cách, chải răng khi nào, biết những thói quen tốt để có hàm răng đẹp.
- Chăm sóc mắt trong nhà trường: phòng ngừa tật khúc xạ, phòng tránh chấn thương mắt trong nhà trường.
- Phòng chống bệnh lao: tạo cho học sinh có ý thức không khạc nhổ bừa bãi.
- Vệ sinh cá nhân và phòng ngừa cong vẹo cột sống: biết vì sao phải ngồi đúng tư thế, biết lợi ích của việc giữ vệ sinh thân thể.
- Phòng chống tác hại thuốc lá: hiểu rõ tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.
- Vệ sinh an toàn thực phẩm : biết rửa tay đúng cách, rửa tay khi nào, biết những nguy cơ có thể mắc phải từ thức ăn đường phố.
- Phòng chống HIV/AIDS.
- Có góc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn sức khỏe cho học sinh tại phòng y tế nhà trường.
- Có bảng tin y tế có dán tranh ảnh, tuyên truyền phòng bệnh, có thông tin các vấn đề liên quan đến sức khỏe cho phụ huynh và học sinh biết thực hiện.
- Có tổ chức các hoạt động hưởng ứng các tháng năm hoạt động do ngành giáo dục, ngành y tế và các ban ngành địa phương phát động.
- Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm
- Có kế hoạch triển khai các quy định về vệ sinh phòng chống bệnh truyền nhiễm và phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, có liên quan để thực hiện.
- Giáo viên, công nhân viên, toàn trường làm vệ sinh lớp ngày, lau xịt Cloramin B thường xuyên mỗi tuần một lần vào chiều thứ 6 hàng tuần.
- Trang bị thuốc xịt muỗi cho từng lớp học.
- Thông tin báo cáo kịp thời khi có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm xảy ra trong trường học với các cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Phối hợp với các cơ sở y tế và đơn vị có liên quan để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời khi có dịch xảy ra.
- Liên hệ với trạm y tế phường-quận phun thuốc diệt muỗi thường xuyên.
- Liên hệ công ty trừ mối phun thuốc diệt mối, diệt muỗi ở các phòng và lớp học.
- Đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn, thương tích
- Thực hiện các quy định về việc đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn, thương tích trong nhà trường:
- Giờ ra chơi nhắc nhở các em không chơi những trò chơi bạo lực để tránh thương tích, tai nạn xảy ra trong trường. Nâng cao nhận thức của học sinh nhằm hạn chế các tai nạn thương tích thường gặp ở trường ở nhà.
- Các nguy cơ và cách phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp.
- Không có học sinh bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong nhà trường.
- Báo cáo tình hình tai nạn thương tích của học sinh theo quy định.
- Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng.
- Có kế hoạch đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho học sinh.
- Dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao.
- Phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng.
- Nhân viên căn tin và bảo mẫu được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và có giấy chứng nhận tham gia.
- Nhân viên căn tin và bảo mẫu được khám sức khỏe định kỳ, được trang bị bảo hộ lao động làm việc theo quy định.
- Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong nhà trường.
II/ CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG BỊ Y TẾ:
- Vệ sinh môi trường học tập.
- Trường ở xa những nơi phát sinh ra khí độc hại, khói bụi tiếng ồn. Xa các bến xe, bến tàu, kho xăng dầu, bãi rác, chợ, các trục đường giao thông lớn.
- Bảo đảm có sân chơi, sân tập và cây xanh cho học sinh.
- Có các dụng cụ thu gom và xử lý rác theo đúng quy định. Có thùng rác lớn có nắp đậy. Mỗi phòng học, phòng làm việc được làm vệ sinh trước giờ học và có sọt chứa rác.
- Hệ thống cống, rãnh kín để dẫn thoát nước mưa, nước thải, không rò rỉ, ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.
- Đảm bảo đủ số lượng, chất lượng nước uống và nước sinh hoạt cho học sinh, giáo viên trong nhà trường.
- Thực hiện xét nghiệm vi sinh lý nước sinh hoạt theo yêu cầu.
- Giáo viên, cán bộ, công nhân viên, học sinh không hút thuốc trong khuôn viên nhà trường.
- Phòng học.
- Phòng học thông thoáng, có đủ quạt trần, quạt thông gió.
- Được chiếu sáng tự nhiên đầy đủ, đảm bảo độ chiếu sáng đồng đều không dưới 100lux.
- Phòng học đảm bảo yên tĩnh. Tiếng ồn trong phòng không quá 50đêxiben (dB).
- Bàn ghế, bảng học.
- Bàn, ghế đủ rộng, chắc chắn. các góc cạnh bàn, ghế tròn, nhẵn đảm bảo an toàn. Kích thước (chiều cao, bề rộng, chiều sâu) của bàn và ghế đảm bảo theo quy định hiện hành.
- Bảng học được chống lóa. Kích thước, màu sắc, vị trí treo bảng theo quy định hiện hành.
- Bếp ăn tập thể, nhà ăn trong trường.
- Có ký kết hợp đồng trách nhiệm an toàn vệ sinh thực phẩm với bếp ăn công nghiệp.
- Bếp ăn được cơ sở y tế kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Có lưu mẫu bếp ăn công nghiệp, có sổ theo dõi lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
- Nhà vệ sinh.
- Đảm bảo số lượng nhà tiêu, hố tiểu theo quy định.
- Nhà vệ sinh giáo viên và học sinh luôn sạch sẽ không có mùi hôi, có đủ nước dội.
- Có nội quy nhà vệ sinh hướng dẫn học sinh có ý thức giữ nhà vệ sinh sạch đẹp. Có giấy và xà phòng cho học sinh rửa tay.
- Phòng y tế
- Đảm bảo diện tích trên 12m2 .
- Được bố trí ở vị trí thuận lợi cho công tác sơ cứu, cấp cứu ban đầu và vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
- Đảm bảo vệ sinh khu vực xung quanh phòng y tế và trong phòng y tế. Có hệ thống thu gom và xử lý chất thải theo quy định.
- Trang thiết bị và thuốc.
- Có tủ thuốc được trang bị các loại thuốc thiết yếu; có sổ quản lý, kiểm tra và đối chiếu xuất, nhập thuốc theo quy định.
- Có các trang thiết bị chuyên môn thiết yếu phục vụ sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; có 2 giường khám bệnh và lưu bệnh nhân để theo dõi.
- Có bàn ghế, tủ, thiết bị làm việc thông thường khác.
III/ KINH PHÍ:
1. Nguồn kinh phí.
- Bố trí kinh phí từ nguồn kinh phí cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo hàng năm của các cơ sở giáo dục theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Bố trí kinh phí từ nguồn kinh phí được để lại từ Quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của học sinh theo quy định hiện hành.
2. Nội dung chi.
- Đảm bảo chi cho các hoạt động chuyên môn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho các khoản chi khác theo quy định hiện hành.
- Có sổ sách, báo cáo thu chi, sử dụng kinh phí hiệu quả, đúng mục đích, nội dung dự toán theo quy định.
IV/ HỆ THỐNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG:
- Nhà trường.
- Thành lập Ban sức khỏe tại trường học do đại diện Ban Giám hiệu là trưởng ban, phó ban là đại diện lãnh đạo y tế địa phương, thường trực là cán bộ y tế trường học, các thành viên khác bao gồm giáo viên, Hội chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Có văn bản hoặc tổ chức các cuộc họp, hội nghị phổ biến, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác y tế trường học.
- Có kế hoạch hoạt động, tổ chức thực hiện, đánh giá, xếp loại công tác y tế trong từng năm học.
- Có báo cáo tình hình thực hiện công tác y tế trường học cho đơn vị quản lý cấp trên vào cuối năm học hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
- Nhân viên làm công tác y tế.
- Nhân viên làm công tác y tế trường học có trình độ từ trung cấp trở lên thuộc biên chế chính thức của nhà trường.
- Tham gia vào các cuộc hội thảo, lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn do ngành y tế, giáo dục và các ban ngành, cơ quan tổ chức hằng năm.
- Tham mưu với Hiệu trưởng lập kế hoạch công tác y tế trường học cho từng năm học.
- Được hưởng chế độ, chính sách, phụ cập ưu đãi theo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Công tác chữ thập đỏ.
- Có nội dung, kế hoạch tuyên truyền vận động học sinh nỗ lực học tập, gương mẫu tham gia thực hiện chính sách xã hội nhân đạo.
- Xây dựng, phát triển đội thiếu niên chữ thập đỏ trong trường học.
- Tham gia các hoạt động nhân đạo, các phong trào tương thân tương ái, xây dựng các công trình nhân đạo.
- Được trang bị các phương tiện đảm bảo cho hoạt động chữ thập đỏ.
- Chương trình y tế của TPHCM.
- Nha học đường.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc hướng dẫn các cháu chải răng đúng cách.
- Hướng dẫn cháu chọn bàn chải tốt, các bước chải răng có kem.
- Bố trí giá bảo quản cho từng lớp học.
- Mắt học đường.
- Tổ chức sàng lọc thị lực theo kết quả khám sức khỏe định kỳ ở đầu năm học.
- Bố trí bảng đo thị lực thu gọn và bảng hướng dẫn sử dụng ở địa điểm thuận tiện để HS tự kiểm tra thị lực chính mình.
- Hướng dẫn và tư vấn học sinh về kết quả tự kiểm tra thị lực.
- Phòng chống HIV/AIDS
- Tổ chức triển khai Luật phòng chống HIV/AIDS trong cán bộ, GV, CNV nhà trường, phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ 100%.
- Hưởng ứng ngày hội thi tìm hiểu về phòng chống HIV/AIDS cho HS.
- Chương trình dinh dưỡng tổ chức dinh dưỡng, tổ chức cân đo, đánh giá tình trạng dinh dưỡng (chỉ số BMI) cho HS toàn trường trong đợt khám sức khỏe đầu năm.
- Thực hiện cân đo, đánh giá TTDD lại cho HS suy dinh dưỡng, dư cân, béo phì.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá: Ban sức khỏe học đường có kế hoạch tự kiểm tra, chấm điểm trước một bước theo thang điểm đánh giá công tác y tế trường học mà Liên Sở GDĐT-YT đã triển khai.
- Đánh giá, xếp loại : Tốt
NGƯỜI LẬP HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Cẩm Phan Thị Ngọc Phương